7 สิ่ง ที่คนทำ Adsense ส่วนใหญ่ชอบเข้าใจผิดกัน !

วันนี้ผมได้นำบทความดีๆเกี่ยวกับคนที่ทำ Google Adsenseมาฝากกันครับบทความนี้เขียนโดยคุณ โซวบักท้ง เจ้าพ่อแห่งวงการ Google Adsense ของเมืองไทยครับ ไปดูกันเลยครับ

1) High Paying Keyword ไม่ใช่คำตอบ



ยกมาก่อนเป็นข้อแรกเลย เห็นเพื่อนๆบางคนตั้งหน้าตั้งตาหากันซ่ะเหลือเกิน เอาแบบคลิกเดียว เนื้อๆ เน้นๆ ตูขอวันล่ะ 10 คลิกพอ ประมาณนั้น ...... แต่ในความเป็นจริงแล้ว Keyword แพงๆ มันมักจะตามมาด้วย คู่แข่งมหาโหด แข่งกันเลือดสาด อ่ะครับ โอกาสที่จะโปรโมตติดอันดับ ได้ผุดได้เกิดมีน้อยเต็มทน ส่วนตัวผมแล้ว ผมจะหลีกไอ้พวก keyword ที่จ่ายเยอะๆ หนีไปที่ keyword กลางๆ จ่ายอยู่ระหว่าง $0.20 - $1.0 มากกว่าครับ

แต่ถ้าเพื่อนๆสามารถหา keyword แพง แต่คู่แข่งน้อยได้ อันนี้ถือเป็นขุมทรัพย์อันยิ่งใหญ่ อย่าได้เผลอเอาไปบอกใครเชียว !


2) CTR สูงๆ ไม่ใช่ว่าจะได้ตังค์เยอะ



นี่ก็อีกเรื่องครับที่เข้าใจผิดกันมาก หลายๆคนเลยชอบที่จะยัด Ad ลงไปให้มากที่สุด เท่าที่ Google กำหนดให้ เต็มแมกซ์เลย ...... แต่เรื่องที่เพื่อนๆจำเป็นต้องรู้ก็คือ การที่เราใส่ Ad ลงไปเยอะๆเนี่ย มันทำให้พวกเว็บที่จ่ายค่าโฆษณาน้อยๆมันโผล่ขึ้นมาด้วยน่ะครับ ซึ่งมันเป็นผลทำให้รายได้ต่อคลิกของเราน้อยลง ! ดังนั้นหลายครั้งหลายหน ถ้าเราปรับลดเอา Ad ที่เรายัดลงไปออก ถึง CTR จะลดต่ำลง แต่รายได้ของเรากลับมากขึ้น !!

ทั้งนี้ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับ market ที่เพื่อนๆทำอยู่น่ะครับ ไม่มีสูตรตายตัวสำหรับเรื่องนี้ เพื่อนๆ จะต้องทำการ test แล่ะ track กันเอง ....... แต่จำไว้เลยว่า เป้าหมายของเราคือ รายได้สูงสุด ไม่ใช่ CRT สูงสุด


3) โดน de-index ก่ะ โดนแบน มันคนล่ะเรื่องกันเด้อ !!



เอาแบบง่ายๆ ...... de-index คือ เว็บที่สามารถนำเข้าไปอยู่ในฐานข้อมูลของ search engine ได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกี่หน้าก็ตาม แต่เมื่อผ่านไปช่วงเวลาหนึ่ง จำนวนหน้าที่ index เข้าไปแล้วนั้น กลับมีจำนวนลดน้อยลง แต่ยังไม่ถึงกับกลายเป็นศูนย์หน้า

ส่วนการโดนแบน จะคล้ายๆกับการ de-index แต่ว่า จำนวนหน้าที่เคย index มันจะกลายเป็นศูนย์เลยครับ

ในกรณีที่เว็บโดน de-index เราพอจะมีโอกาสชุบชีวิตเว็บนั้นๆขึ้นมาใหม่ได้ครับ อาจจะทำได้โดยการหา back link , การทำ link ชี้ไปจากหน้า home , ฯลฯ

แต่ในกรณีเว็บโดนแบน ...... บอกได้เลยว่ายากครับ !! ยิ่งเป็นเว็บปั่น เว็บไร้คุณภาพ ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ โอกาสได้คืนไม่ถึง 1% !!


4) index เยอะไม่ใช่คำตอบ



ผมคิดว่าเพื่อนๆส่วนใหญ่เลย ให้ความสำคัญกับตัวเลขการ index มากเหลือเกิน ประมาณว่า เว็บตู index พันหน้า หมื่นหน้า แสนหน้า ว่ากันไปนู้น ยิ่งเยอะ ยิ่งหรู ยิ่งไฮโซ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ตัวเลขพวกนี้มันไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้เสมอไปน่ะครับ ว่าเว็บเราจะมี traffic เยอะหรือเปล่า

กล่าวคือ ตรรกก่ะที่ว่า index เยอะ แล้ว traffic จะเยอะตามเนี่ย มันไม่จริงเสมอไป ........

จำนวนหน้าที่ index เยอะ มันอาจจะหมายถึง หน้าที่เป็น keyword ที่ไม่มีใคร search , หรือ อาจจะเป็นหน้าที่เป็น " ผลการค้นหาเสริม " ซึ่งหน้าพวกนี้ index เยอะไปมันก็ไม่ได้ traffic ครับ แถมท้ายสุด รอสักพัก หน้าเหล่านี้ก็มันจะถูก de-index หายไปกับสายลม .......

index น้อย แต่ traffic เยอะ ........ ย่อมดีกว่า index เยอะ แต่ traffic น้อย แน่นอนครับ


5) เอาแต่สร้าง แต่ไม่ยอมโปรโมต !



วิธีการสร้างเว็บของเพื่อนๆเนี่ย พัฒนาก้าวไกลไปกว่าสมัยก่อนมากๆ ดูเอาจาก script ที่มาวางขายในบอร์ดเรา เดี๋ยวนี้เน้นแนวระบบศูนย์กลางกันมากขึ้น ซึ่งช่วยทุ่นเวลาในการสร้างเว็บได้เยอะเลยหล่ะ

แต่ปัญหาที่ผมเจอในขณะนี้ก็คือ เพื่อนๆเอาแต่สร้างครับ ออกแนว ทำ ๆ ๆ ปั๊ม ๆ ๆ สร้าง ๆ ๆ เสร็จแล้วก็ทิ้งเลย บางคนอาจจะ submit sitemap ซ่ะหน่อย ping ซ่ะที จบแล้ว นั่งรอรับทรัพย์ ซึ่งวิธีแบบนี้แหล่ะครับ ทำให้เว็บของเพื่อนๆไม่สามารถที่จะยืนอยู่ใน search engine ได้นานเท่าที่ควร

ลองหาวิธีเพิ่ม back link ให้มันหน่อยครับ เสียเวลาสักนิด เพื่อชีวิตเว็บที่ยาวขึ้น .....


6) ตั้งหน้า ตั้งตา ทำเว็บปั่นกันอย่างเดียว



" ทำ Adsense ก็เหมือนเล่นรถไฟเหาะ ..... มีขึ้น มีลง มีตีลังกา ... พอครบรอบ ก็วนกลับมาที่จุดเดิม "

ผมได้อ่านข้อความของฝรั่งก็แอบอมยิ้มเหมือนกัน เค้าเปรียบเทียบรายได้จาก Adsense ของเค้า กับการเล่นรถไฟเหาะ ...... ผาดโผนหวาดเสียว ขึ้น ลง ม้วนไป ม้วนมา แต่ท้ายสุด รายได้จาก Adsense ของเค้า ก็กลับมาที่จุด start เหมือนกับตอนเริ่มต้นทำ ..... ( ไม่รู้ว่าคนพูดเนี่ย โดนแบนอ่ะเป่าน่ะ )

จะว่าไปแล้ว ไอ้ข้อความข้างบนนี่ มันก็จริงเหมือนกันครับ ถ้าเพื่อนๆตั้งหน้าตั้งตา ปั่นเว็บกันอย่างเดียว โดยไม่คิดที่จะเจียดเงินที่ได้มา มาลงทุนทำเว็บแบบคุณภาพบ้าง

ถึงเว็บคุณภาพ รายได้อาจจะไม่หวือหวา วูบวาบ สะใจเหมือนก่ะเว็บปั่นก็ตาม แต่มันก็เป็นอะไรที่มั่นคงกว่ามากครับ ไม่ต้องเสี่ยงโดน de-index โดนแบน หรือแม้กระทั่ง โดนปิด account รายได้มันจะมาแบบเรียบๆ แต่ว่าสม่ำเสมอกว่า

เพื่อนๆบางคน ยืนยันว่าก้มหน้าก้มตาปั่นอย่างเดียว แต่จะพัฒนาการปั่นให้เนียนขึ้น เพื่อไม่ให้ Google จับได้ ...... แต่เชื่อผมเถอะครับ หมู ยังไงก็เป็น หมู อยู่วันยังค่ำ ไม่ว่าเพื่อนๆ จะจับมันแต่งหน้าทาลิปติกให้มันดูดียังไง หมู มันก็ยังเป็น หมู อยู่ดี !!

ช้า หรือ เร็วเท่านั้น เดี๋ยวมันก็โดนจับได้ว่าเป็นหมูปลอมตัวมา !!


7) Adsense เป็น contextual ad ที่ดีที่สุด


แต่ไม่ใช่หนทางในการทำเงินบนเน็ทที่ดีที่สุด
อันนี้ก็พูดมาแล้วหลายครั้งน่ะครับ สิ่งที่เพื่อนๆทำอยู่ในขณะนี้ คือการเป็น นายหน้าค้า traffic ..... กล่าวคือ เราทำเว็บ หา traffic เข้าเว็บมา แล่ะ เราจะต้องคิดว่า เราจะเปลี่ยน traffic ที่หามาได้อย่างยากลำบากนั้น ให้กลายเป็นเงินได้ยังไง .....

จริงอยู่ครับ Adsense เป็น contextual ad ที่ดีที่สุดในขณะนี้ ยังไม่มีเจ้าไหนดีกว่า แต่นั่นมันก็ไม่ได้หมายความว่า มันจะไม่มีวิธีการเปลี่ยน traffic ให้กลายเป็นเงินวิธีอื่น ที่ดีกว่า Adsense น่ะครับ ........ เอาง่ายๆ บางครั้งแค่เปลี่ยนจาก Adsense เป็นพวก Affiliate Program ธรรมดา มันก็ได้ตังค์เยอะกว่าแล้ว !! แต่สำคัญที่ว่า เพื่อนๆจะต้องเสียเวลาค้นหา และ ทำการทดลองสักหน่อย

Posted in Labels: , |

0 comments: